ĐC: Số 3/4 Đồng Me, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
0981.891.862 8:00 AM - 10:00 PM hằng tuần

Đau thắt lưng và cách phòng tránh khi chơi tennis

Đau thắt lưng là một triệu chứng thường gặp khi chơi tennis, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu tham gia vào luyện tập môn thể thao này. Việc thực hiện không đúng kỹ thuật khiến phần lưng rất dễ gặp phải các triệu chứng đau mỏi. Và nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra hậu quả về sau, cả trong khi chơi và sinh hoạt cuộc sống

Theo một thống kê năm 2007 của Hiệp Hội Chấn thương Chỉnh hình Hoa kỳ, mỗi năm có hơn 78.000 trường hợp chấn thương liên quan đến tennis đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế tại Hoa kỳ. Trong đó lên đến 20% là gặp vấn đề liên quan đến thắt lưng trong quá trình tập luyện. Đây chính là nguyên nhân rất thường gặp làm cản trở các tay vợt "bung" hết sức mạnh khi thi đấu. Vậy, phòng tránh đau thắt lưng khi chơi tennis như thế nào là hiệu quả, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Theo liên đoàn quần vợt thế giới (International Tennis Federation), đau thắt lưng là nguyên nhân phố biến hay gặp ở những người chơi quần vợt, gồm nhiều nguyên nhân khác nhau: như do sai tư thế, mất chức năng cơ (mất cân bằng, cơ yếu), quá tải, mất vững, và mất chức năng khớp ở vùng thắt lưng.

Đau thắt lưng khi chơi tennis

Đặc thù các cú đánh bóng thuận tay hoặc đánh ngược tay cần chuyển một lực lớn từ động tác xoay thân người thành lực của vợt tác động vào quả bóng, gây căng cơ và xoắn vặn cột sống, tạo ra những vết rách vi thể.Tư thế khi phát bóng cực mạnh (kick serve) làm cột sống thắt lưng ưỡn quá mức và có thể đè ép các đĩa đệm cột sống. Ngoài ra, các cơ cũng phải gồng lên để giữ cột sống trong các di chuyển tiến lui, di chuyển ngang và chạy - dừng đột ngột.

Xem thêm:  4 loại chấn thương thường gặp khi chơi tennis và cách phòng tránh

Vị trí thường tổn thương khi bị chấn thương đau thắt lưng

Những cố gắng quá sức có thể gây đau cơ cấp tính vùng thắt lưng, còn gọi là đau cơ năng. Lực xoay hoặc nghiêng người quá mạnh làm "bong gân" các diện khớp đốt sống, dẫn đến tình trạng viêm và đau. Những trường hợp này có thể tự khỏi sau vài tuần.

Lực đè ép lên cột sống có thể gây thoát vị đĩa đệm, chèn ép rễ thần kinh tọa, làm đau lưng và tê lan dần xuống chân. Người trên 40 tuổi thường bắt đầu thoái hóa đĩa đệm một cách tự nhiên cũng góp phần bị thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, có thống kê cho thấy chấn thương đĩa đệm vào buổi sáng gấp ba lần thời gian còn lại trong ngày. Nguyên nhân được cho là đĩa đệm hút nước phồng to khi nằm nghỉ ban đêm, đồng thời làm tăng nguy cơ bị chấn thương do đè ép vào buổi sáng. Điều trị kết hợp vật lý trị liệu giúp ổn định sau vài tuần.

Đau thắt lưng khi chơi tennis

Andy Murray rất nhiều lần bị đau thắt lưng khi thi đấu Tennis

Sự quá tải có thể làm "gãy mệt" đốt sống thắt lưng, đa số ở các tay vợt đang trong quá trình "tăng tải" và thiếu niên tập nóng vội. Vị trí "gãy mệt" là nơi bám của cơ nhiều chân (một phần của cơ dựng sống) từ cung sau đến mỏm gai các đốt sống. Động tác thường xuyên gập duỗi, xoắn vặn cột sống gây ra những vi chấn thương lặp đi lặp lại nhiều lần không kịp hồi phục .

Biểu hiện là đau khi hơi ngửa người, đặc biệt là khi đứng trên một chân. Các hoạt động sinh hoạt không gây đau, chỉ đau lúc vận động nhiều, chơi thể thao, nhất là trong tư thế phát bóng. Cột sống cần được nghỉ ngơi, hạn chế chịu lực trong sáu tuần để lành xương.

Ngăn ngừa chấn thương đau thắt lưng khi chơi Tennis

Các nhóm cơ bụng và cơ dựng sống chịu trách nhiệm chính giúp ổn định cột sống. Các nhóm cơ này mạnh sẽ hạn chế chấn thương trong các động tác xoắn vặn thân mình và ưỡn cột sống quá mức. Vì vậy, người có bụng mỡ khó tung ra hết sức bằng cả thân người mà chỉ sử dụng được lực của cánh tay. Sức mạnh cơ thân người là điều kiện quan trọng để phát triển các lối đánh kỹ thuật và hiệu quả trong quần vợt và hoàn chỉnh lối đánh. Để đảm bảo khối cơ bụng và cơ lưng trợ giúp cột sống tốt, thực hiện các bài tập ít nhất 2 lần trong 1 tuần.

Đau thắt lưng khi chơi tennis

Ngăn ngừa đau thắt lưng khi chơi Tennis bằng bài tập với bóng Tennis

Nếu chớm đau lưng khi luyện "kick serve", bạn nên tập thật nhuần nhuyễn cách tung người lên trước khi đánh bóng thật sự. Nếu phải thi đấu khi đau lưng, bạn nên chọn cách phát bóng "slice serve" cho an toàn, bóng không tung về phía sau thân người nên đỡ phải ưỡn lưng. Trong từng động tác, bạn cũng cần chú ý giữ cơ thân người để phòng ngừa các chấn thương vùng thắt lưng.

Cố gắng chơi trên mặt sân đất sét càng nhiều càng tốt, tránh sân cứng. Khoảng cách phanh trên sân đất nện càng dài thì gây trạng thái căng thẳng của khối cơ lưng càng thấp hơn là trên mặt sân cứng.

Đảm bảo việc làm ấm cơ thể lên một cách cẩn thận trước mỗi trận và làm mát cơ thể xuống sau mỗi trận đấu ít nhất 10 phút. Tập trung thực hiện chính xác các động tác trong các bài tập

Xây dựng bài tập tăng lên từng bước, cốt để cơ thể quen với sự tăng dần cường độ từ từ đồng thời chọn đúng giầy tennis và chú ý tới các thiết bị giảm chấn, làm vững.

Chúc các bạn có một buổi tập an toàn và hiệu quả!

Sưu tầm bởi: Thegioitennis.com.vn

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có Bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1