ĐC: Số 3/4 Đồng Me, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
0981.891.862 8:00 AM - 10:00 PM hằng tuần

Đau gót chân khi chơi Tennis - Biểu hiện của viêm gan cân bàn chân

Triệu chứng đau gót chân khi chơi Tennis thường bị nhiều người chơi xem là bình thường. Nhưng ẩn đằng sau nó, đó là chấn thương gót chân dẫn đến bệnh viêm gan cân bàn chân, khiến cho người chơi không thể đạt được phong độ tốt và cuộc sống thường ngày đi lại khó khăn

Rất nhiều người chơi tennis đặc biệt là các tay chơi chuyên nghiệp đã trở thành nạn nhân quen thuộc của chứng chấn thương gót chân khi chơi tennis trong quá trình tập luyện và thi đấu. Đây là một bệnh lý rất thường gặp, dễ mắc phải nếu không biết cách phòng ngừa, và khó điều trị cũng như dễ tái phát nếu để lâu không được bác sĩ chuyên khoa chăm sóc.

Chấn thương gót chân khi chơi tennis

Đau gót chân có nguyên nhân chủ yếu là do viêm cân gan chân. Cân gan chân là 1 dãi mô như hình nan quạt, chạy từ gót cho đến các ngón chân. Nó tạo bàn chân có hình cung bàn chân để giảm chấn động cho cơ thể khi bước đi cũng như chạy nhảy.

Triệu chứng của chấn thương gót chân khi chơi tennis

Đau vùng gót chân, đặc biệt khi sáng ngủ dậy bước chân xuống đất, và giảm đau dần khi đi lại sinh hoạt trong ngày. Nhưng về sau, đau liên tục khi đi, hay chạy nhảy chơi thể thao.

Những nguyên nhân dẫn đến chấn thương gót chân khi chơi tennis

- Cân gan chân bị kéo căng quá mức, lặp đi lặp lại thời gian dài gây viêm, rách ngay chỗ bám vào xương gót, lâu dài sẽ dẫn đến hình thành gai xương gót: Khởi động bàn chân không kỹ trước khi vận động, làm cân gan chân ở trạng thái đông cứng chưa kịp dãn thích nghi tất cả động tác đi bộ, chạy nhảy.

- Mặt sân quá cứng, hoặc kỹ thuật bộ chân không chuẩn gây chấn động mạnh lên vùng gót chân.

- Cơ thể tăng cân làm quá tải cân gan chân.

- Mang giày không phù hợp hoặc cấu tạo bàn chân bẹt bẩm sinh

- Ngoài ra còn hay gặp ở phụ nữ đi giày bó, cao gót, hoặc ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

>> Xem thêm: Những lười khuyên từ chuyên gia để ngăn chặn chấn thương khi chơi tennis

 

Biện pháp phòng tránh chấn thương gót chân khi chơi tennis

Người chơi nên tránh động tác nhảy lên chạm đất chỉ trên vùng trước bàn chân vì có thể gây đứt gân gót. Động tác đúng là phải chạm đất đầu tiên bằng phần trước bàn chân, liền sau đó là gót chân.

Phòng tránh đau gót chân do viêm cân gan chân (thường do quá tải bàn chân), phương pháp điều trị tốt nhất là ngưng chơi một thời gian, và khi chơi nên mang giày chuyên biệt có miếng lót êm nâng vòm trong bàn chân, và đệm gót giúp giảm đau. Ngoài ra có thể dùng phương pháp chườm đá theo cách gián tiếp lên vùng gân gót bị sưng. Mỗi lần chườm có thể kéo dài đến 20 phút hay khi da đã bị tê. Có thể lặp lại việc chườm đá suốt cả ngày.

 đau gót chân khi chơi tennis

Các bài tập bổ trợ căng cơ hay nâng gót cũng giúp làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương này:

- Thực hiện bài tập nâng gót hai chân: Đứng ở ngoài bìa của bậc thang (nửa bàn chân trong bậc thang, nửa bàn chân ở ngoài) hoặc, đứng như vậy ở một bậc cao. Tay vịn vào tay thang để giữ thăng bằng. Nhấc hai gót để nâng thân mình lên, rồi lại hạ xuống thấp đến mức có thể được. Lặp lại động tác 20 lần một cách chậm rãi. Khi cảm thấy đau nơi bắp chân và gân gót, hãy tăng độ khó bằng cách cầm thêm vật nặng nhỏ.

- Tập căng cơ bắp chuối: Hai tay chống vào tường với một chân duỗi thẳng gối, gót đặt sát sàn. Chân còn lại bước tới trước, hơi khuỵ gối. Để căng cơ bắp chuối, đẩy hông ra trước, tự tự khuỵu gối xuống một chút nữa. Giữ nguyên tư thế đó 10s, sau đó trở về tư thế nghỉ (vẫn chân trước chân sau không gắng sức. Lặp lại động tác 20 lần cho mỗi chân

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất người chơi cần biết về chấn thương gót chân khi chơi tennis cũng như là biện pháp phòng tránh và một số bài tập giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra chấn thương khi chơi tennis không đáng có. Hãy tham khảo những bài viết khác của Thế giới Tennis để có thêm những thông tin, kiến thức về môn thể thao này.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có Bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1