ĐC: Số 3/4 Đồng Me, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
0981.891.862 8:00 AM - 10:00 PM hằng tuần

Chấn thương vai khi chơi tennis - Rất dễ biến chứng nguy hiểm

Nếu không biết cách tiết chế một cách phù hợp hay thực hiện các kỹ thuật chơi bóng không chuẩn xác, người chơi sẽ rất dễ gặp phải chấn thương vai gây ra những tổn thương đáng tiếc mà nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến đau mãn tính, cứng khớp, hoặc teo cơ, mất chức năng khớp vai.

Tennis là một trong những môn thể theo đòi hỏi sức mạnh cao, đặc biệt trong những pha giao bóng xoáy đòi hỏi tốc độ cao, yêu cầu người chơi phải có khả năng gia tăng lực tối đa trong mỗi lần vung vợt. Khớp vai là khởi phát lực cho hầu hết các động tác của chi trên, với bao khớp lỏng lẻo, chưa kể đó còn là bộ phận chịu lực chống đỡ khi té ngã và cũng dễ bị va chạm khi tập luyện, thi đấu nên chấn thương vai khi chơi tennis rất hay xảy ra.

chấn thương vai khi chơi tennis

Chấn thương vai là chấn thương rất dễ gặp phải khi chơi Tennis

Các thương tổn chấn thương vai thường gặp khi chơi tennis

1. Rách sụn viền, đau khớp vai

Sụn viền được ví giống như “bản lề cửa” gắn bao khớp vai dính chặt vào xương. Sụn viền rất dễ bị rách tróc ra khỏi xương khi thực hiện động tác xoay quá mức, vặn xoắn khớp hay té ngã chống tay. Tổn thương này gây mất vững khớp, đau mãn tính và trật khớp tái hồi.

Những chấn thương nhỏ lăp đi lăp lại là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dãn dây chằng, bao khớp làm khớp không còn vững chắc.

chấn thương vai khi chơi tennis

Rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị dứt điểm kịp thời

2. Viêm rách gân chóp xoay

Nhóm gân cơ xoay ở vai gồm 4 gân cơ nằm bọc xung quanh khớp vai. Nhóm gân này rất mỏng nhưng lại rất quan trọng, phụ trách gần như toàn bộ hoạt động của khớp vai, vừa đóng vai trò giữ vững khớp, vừa phải đảm nhiệm chức năng tạo lực xoay tròn cho khớp vai nên gân này dễ bị viêm rách do vận động quá mức trong thời gian dài, tập quá nặng hay chấn thương do té ngã chống tay hoặc đạp vai xuống đất.

Lực đánh trong mỗi pha chạm bóng khi chơi tennis khá mạnh làm tầm vận động của vai rộng cùng với việc khởi động không kỹ các khớp và cơ cũng chính là nhân tố làm tăng tỷ lên chấn thương vai ở người chơi.

Tổn thương này nguyên nhân chính gây chứng đau vai cấp và mạn tính,  cứng khớp và mất chức năng nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách.

Xem thêm: 4 Loại chấn thương thường gặp khi chơi tennis và cách phòng tránh

4. Gãy xương vùng vai

Vai là bộ phận chịu phần lớn tác động từ lực chống đỡ khi ré ngã nên nguy cơ gãy xương đón, xương bả vai và cánh là khá cao. Thương tổn này thường gặp phải khi người chơi chơi trên mặt sân cứng, độ bám chắc kém, khả năng kiểm soát cơ thể không tốt dễ trơn trượt.

chấn thương vai khi chơi tennis

Sơ cứu nhanh khi gặp phải chấn thương vai

Những bước sơ cứu cần tiết khi gặp phải chấn thương vai trong tennis

- Chườm đá vùng vai đau 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút.

- Có thể treo tay lên nếu đau nhiều.

- Tập các bài tập kéo giãn các nhóm cơ vùng vai.

- Nghỉ chơi ít nhất 3-7 ngày. Trong lúc nghỉ, vẫn vận động nhẹ nhàng các động tác khớp vai mà không gây đau.

Đặc biệt lưu ý, không được xoa bóp dầu nóng hay sức thuốc rượu vào vai đau, vì sức nóng sẽ làm hiện tượng sưng nề biến chuyển nhanh và tụ máu bầm nơi gân cổ tổn thương và tuyệt đối không được nắn chỉnh vì nếu không biết cách làm chính xác có thể khiến vùng tổn thương bị nặng thêm.

Biện pháp phòng ngừa chấn thương vai khi chơi tennis

Các bài tập làm tăng sức mạnh gân cơ và độ dẻo của cơ vùng vai bằng các bài tập kéo giãn cũng như chăm chỉ tập thể lực, cải thiện độ bền toàn thân sẽ giúp bạn giảm được tỷ lệ chấn thương vai khi tập luyện.

Ngoài ra, người chơi cũng phải đặc biệt chú trọng các bài tập khởi động và thả lỏng trước và sau mỗi buổi tập cũng như chú ý các động tác tập cho đúng để có được một buổi tập an toàn và hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm: Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người tập luyện Tennis hạn chế chấn thương

Trên đây là một vài thông tin cơ bản liên quan đến chấn thương vai trong tennis mà Thế giới Tennis muốn chia sẻ với bạn, hi vọng giúp bạn có được những buổi tập luyện tennis thú vị và an toàn.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có Bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1