ĐC: Số 3/4 Đồng Me, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
0981.891.862 8:00 AM - 10:00 PM hằng tuần

3 Lý do gặp phải chấn thương khuỷu tay khi chơi tennis và

Tỷ lệ người găp phải hội chứng Tennis Elbow (chấn thương Khuỷu tay khi chơi tennis) lên đến 50% khi chơi bộ môn thể thao này. Mặc dù với tỷ lệ chấn thương cao như vậy nhưng không phải ai cũng có sự hiểu biết nhất định về hội chứng này hay còn gọi là chấn thương khuỷu tay.

Được đánh giá là một loại chấn thương thường hay xảy ra ở những người chơi tennis với tỷ lên lên đến 50%,  Hội chứng Tennis Elbow - chấn thương khuỷu tay trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của những người mới chơi bộ môn này, mà với cả những người đã chơi tennis lâu năm và nhiều kinh nghiệm. Người chơi hoàn toàn có thể phòng tránh được loại chấn thương này nếu được trang bị đầy đủ kiến thức cùng kỹ năng cơ bản của bộ môn tennis.

chấn thương khuỷu tay khi chơi tennis

Tay vợt Novak Djkovic rất nhiều lần gặp phải chấn thương khuỷu tay khi chơi tennis

I. Nguyên nhân của hội chứng Tennis Elbow - chấn thương khuỷu tay khi chơi Tennis:

1. Kỹ thuật không chuẩn xác:

Kỹ thuật không chuẩn xác là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người chơi dễ dàng mắc phải hội chứng này bao gồm từ việc trước khi chơi không có sự khởi động kỹ (cần từ 5-10 phút để khởi động và làm ấm các cơ, khớp cho buổi tập luyện tennis); kỹ thuật đánh cú thuận tay không đúng (chỉ dùng cổ tay hoặc cẳng tay thay vì đúng ra là dùng lực xoay hông, vai và lăng cả cánh tay),… hay trong những cú đánh trái tay chỉ dùng chuyển động ở cổ tay thay vì toàn bộ cánh tay, đỡ bóng siết tay quá chặt xoáy mạnh. Việc không tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt trong những cú giao bóng hay swing cũng sẽ khiến người chơi dễ dàng mắc sai lầm và làm tăng nguy cơ chấn thương.

2. Sai lầm trong lựa chọn dụng cụ chơi bóng

Một cây vợt không phù hợp với bản thân với kích thước tay cầm của cây vợt quá to hoặc quá nhỏ, độ căng dây quá cao (tầm 26,5 kg trở lên là quá cao đối với người chơi tennis phong trào), hay một quả quá nặng do ướt nước cũng là một nguyên nhân cơ bản đẩy tỷ lệ chấn thương khuỷ tay lên cao hơn. Hoặc bạn là người mới chơi, muốn sử dụng vợt cũ, nhưng lại không biết cách chọn vợt tennis cũ sao cho chuẩn xác, dẫn đến việc chọn phải những cây vợt cũ bị sai thông số kỹ thuật hoặc bị can thiệp sửa chữa từ bên ngoài.

3. Không hiểu rõ năng lực bản thân

Cố gắng chơi bóng khi sức khoẻ không tốt, hay dưới trời mưa hoặc những buổi tập dai dẳng quá sức cũng có thể gây đau cơ bắp.

hội chứng Elbow

3 Triệu chứng chính của chấn thương khuỷ tay

- Đau hoặc viêm đỏ trên phần ngoài của khuỷu, đau tăng dần khi dùng lực đối kháng trong động tác duỗi khuỷu.

- Người chơi gặp khó khăn khi cử động cẳng tay như cầm vợt, đánh rờ-ve.

- Nếu nặng, những cơn đau sẽ xuất hiện thường xuyên hơn kể cả khi không chơi bóng, đau khi cầm vật nặng hay bắt tay, lái xe.

Xem thêm: Tổng hợp các loại chấn thương khi chơi tennis và cách phòng tránh

II. Những điều nên làm khi bị chấn thương khuỷu tay

Hàng ngày cải thiện sức mạnh và linh hoạt của nhóm cơ cẳng tay bằng cách kéo căng cơ cẳng tay ngoài: Duỗi thẳng cánh tay bị đau với lòng bàn tay úp xuống (ngón tay hướng xuống đất), dùng bàn tay kia cầm bàn tay và gập xuống cho đến khi cảm nhận sự kéo căng cơ cẳng tay ngoài.

hội chứng Elbow

Chơi đúng kỹ thuật giúp giảm khả năng bị chấn thương khuỷu tay

- Tăng sức mạnh cầm nắm của bàn tay bằng cách bóp 1 quả bóng nén khí chuyên dụng cho bài tập này hoặc nếu không có thì sử dụng 1 quả bóng tennis cũ đã giảm độ căng.

- Tăng sức mạnh cơ cẳng tay trong: Ngồi trên ghế, đặt cánh tay trên đùi, lòng bàn tay hướng lên trời, tay cầm tạ nhẹ và bắt đầu gập cổ tay lên xuống, lặp lại 10-15 lần rồi chuyển sang bài tập tiếp.

- Tăng sức mạnh cơ cẳng tay ngoài: Đặt cánh tay trên đùi, lòng bàn tay cầm tạ và hướng xuống đất, gập cổ tay lên xuống, lặp lại 10-20 lần.

Phương pháp điều trị chấn thương khuỷu tay (hội chứng Elbow) hiệu quả

1. Chườm lạnh khuỷu tay

Là một trong những cách hiệu quả để giảm đau và sưng. Các chuyên gia khuyến cáo chườm 20 đến 30 phút ở mỗi khuỷu, mỗi 3 đến 4 giờ có thể điều trị đau khuỷu tay. Nên thực hiện liệu pháp này trong vài ngày, thường là từ 2 đến 3 ngày cho đến khi hết đau.

2. Sử dụng miếng dán vận động ở khuỷu

Băng dán vận động hay còn gọi là băng dán cơ Kinesio cũng là một cách điều trị đau khuỷu tay hiệu quả. Hơn nữa, kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để phòng ngừa chấn thương khuỷu tay. Nếu được sử dụng theo cách thích hợp, băng khuỷu tay có thể làm giảm đau trong khi chơi thể thao hoặc trong các hoạt động hàng ngày và giúp bạn quay lại với những hoạt động này sớm hơn. Một số cơn đau khuỷu tay như rách dây chằng bên trụ, viêm gân cơ nhị đầu, rách dây chằng bên quay, trật khớp khuỷu cũng có thể được chữa lành.

Cách phòng tránh chấn thương khuỷu tay khi chơi tennis

Băng dán cơ Kinesio rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần lột lớp giây của phần băng keo, sau đó dán lên da. Tuy nhiên, nếu có điều kiện bạn nên nhờ sự trợ giúp đến từ các chuyên gia điều trị chuyên nghiệp để có thể dán chính xác và mang lại hiệu quả cao hơn.

Tập thể dục cũng rất quan trọng trong điều trị đau khuỷu tay

Nếu bạn bị đau khuỷu tay, bạn nên tập những bài tập chuyển động nhiều vì thực tế chúng có thể góp phần làm giảm độ cứng cũng như tăng tính linh hoạt cho cơ thể. Các bài tập được đưa ra bởi bác sĩ vật lý trị liệu cũng có thể từng bước tăng cường dây chằng bị thương. Các bác sĩ và chuyên gia khuyên rằng 3−5 lần tập thể dục vừa phải mỗi ngày là một mức lý tưởng.

Nếu sau một tuần những cơn đau khuỷ tay của bạn vẫn không dứt hay suy giảm, bạn nên đến gặp và nghe sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa thể thao. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề họ sẽ đưa ra cho bạn những phương pháp trị liệu hiệu  quả và giúp chấn thương nhanh lành. Hai phương pháp đơn giản nhất mà các bác sĩ hay khuyên dùng đó là sóng xung kích Shockwave và chiếu tia laser cường độ cao.

Sóng xung kích Shockwave trong điều trị đau khuỷu tay

Sóng xung kích Shockwave là dạng sóng âm mang năng lượng cao tác động vào những điểm đau, các mô cơ xương bị tổn thương, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, tái tạo xương, gân và các mô mềm khác. Sóng âm tác động đến mô, thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của các mô này. Bên cạnh đó, sóng âm còn kích thích sự hình thành các vi mao mạch, thúc đẩy quá trình tổng hợp procollagen nhằm hỗ trợ cung cấp máu và làm lành tổn thương nhanh hơn.

Chiếu tia laser cường độ cao

Tia laser cường độ IV kích thích sâu và rộng vào vùng tổn thương, giúp tái tạo mô và chữa lành tận gốc cơn đau. Khi được chiếu tia laser, cơ thể sẽ hình thành chất ATP (là nguồn năng lượng giúp cho các cơ bắp và tế bào luôn hoat động, chuyển hoá), số lượng ATP tăng sẽ giúp giảm viêm, giảm đau, tăng khả năng tự chữa lành vết thương, nhờ đó mà các cấu trúc sụn, mô bị tổn thương có thể tái tạo hoàn toàn tự nhiên.

Để phòng tránh chấn thương loại này, bạn nên:

- Khởi động làm nóng cơ thể thật kỹ càng

- Điều chỉnh và sửa chữa các kỹ thuậ cho đúng đặc biệt là cú đánh trái tay

- Lựa chọn cây vợt với kịch thước tay cầm và độ căng dây hợp lý

- Sử dụng băng hỗ trợ khuỷ tay trong quá trình tập luyện

- Chơi vừa sức với mức thời gian vừa phải và nếu muốn có thể tăng từ từ, từng bước phục hồi khả năng tập luyện, khôn chơi quá sức hay dưới thời tiết xấu.

Một số điều cần biết để phòng ngừa chấn thương khuỷ tay Nếu không phải là một người chơi tennis có nhiều kinh nghiệm, bạn nên học hỏi hoặc tìm kiếm những người thầy có chuyên môn trong môn này để được tư vấn và lựa chon cho bản thân một cây vợt với tay cầm vừa phải và độ căng dây phù hợp với bản thân hay các phụ kiên hỗ trợ cần thiết trong tập luyện. Và đặc biệt lưu ý đến các bài tập khởi động hay dãn cơ trước và sau mỗi buổi tập luyện tennis, đồng thời tuân thủ các động tác chuyển động, xoay vai, đập bóng…để tránh chấn thương.

>> Có thể bạn chưa biết: Đau thắt lưng khi chơi tennis - Biểu hiện của bệnh nguy hiểm 

Nếu muốn tập luyện và chơi tennis hiệu quả, trước hết hãy biết tự bảo vệ bản thân. Đừng để những chấn thương không hay, cụ thể là chấn thương khuỷu tay xảy ra làm ảnh hưởng đến buổi tập và đam mê tennis của mình.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có Bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 10 1